Bảng tra cứu khe hở của vòng bi bạc đạn C1 C2 CN C3 C4 C5
Khe hở của vòng bi (ổ lăn) được định nghĩa là khoảng cách mà một vòng của ổ lăn có thể dịch chuyên tương đối so với vòng bi kia theo phương hướng kính (khe hở hướng kính) và theo phương dọc trục (khe hở dọc trục)
Những vòng bi có khe hở khác tiêu chuẩn thì được nhận dạng bằng tiếp vị ngữ C1 đến C5.
Cần phân biệt giữa khe hở của vòng bi khi chưa lắp đặt và khe hở của vòng bi đã được lắp và đạt đến nhiệt độ làm việc ổn định (khe hở hoạt động). Khe hở ban đầu (trước lắp đặt) lớn hơn khe hở hoạt động vì sự khác biệt về chế độ lắp và sự giản nở nhiệt khác nhau giữa các vòng của vòng bi và những bộ phận kế cận làm cho các vòng của vòng bi có thể bị nén lại.
Để vòng bi có thể hoạt động tốt thì khe hở hướng kính của vòng bi cần phải được xem xét kỹ lưỡng. Nói chung vòng bi cần có khe hở hoạt động gần bằng không hoặc có một ít dự ứng lực.Trong khi đó vòng bi đũa và vòng bi tang trống khi hoạt động cần phải có một khe hở nhất định cho dù rất nhỏ. Điều cũng đúng với vòng bi côn ngoại trừ kết cấu vòng bi côn cần đạt yêu cầu độ cứng vững cao như kết cấu vòng bi côn trong bánh răng đầu trục khi đó vòng bi côn cần lắp với một dự ứng lực nào đó.
Thông thường một vòng bi có khe hở tiêu chuẩn nếu được lắp với chế độ lắp thông dụng và điều kiến hoat động bình thường thì sẽ đạt đươc khe hở hoạt động phù hợp. Khi chế độ lắp và đều kiện làm việc không bình thường ví dụ như cả hai vòng của vòng bi cần phải được lắp chặt, nhiệt độ làm việc cao thì cần phải sử dụng vòng bi có khe hở lớn hơn hoặc nhỏ hơn tiêu chuẩn.Trong những trường hợp này người sử dụng nên kiểm tra lại khe hở còn lại sau khi lắp.
Video tìm hiểu về khe hở vòng bi bạc đạn
Video kiểm tra khe hở vòng bi bạc đạn
Bảng tra cứu khe hở của vòng bi bạc đạn
Bảng giá trị về khe hở của các loại vòng bi sẽ được nêu trong phần giới thiệu của từng loại vòng bi tương ứng (Ví dụ về "Khe hở hướng kính của vòng bi tang trống lỗ thẳng" - Bảng bên dưới).
Đối với vòng bi đỡ chặn tiếp xúc góc lắp cặp và vòng bi côn, vòng bi đỡ chặn hai dãy, vòng bi tiếp xúc bốn điểm thì khe hở dọc trục sẽ được nêu thay cho khe hở hướng kính vì khe hở dọc trục có ý nghĩa quan trọng hơn trong việc thiết kế kết cấu các loại vòng bi này.
Khe hở hướng kính của ổ bi đỡ
Bảng tra khe hở hướng kính của ổ bi đỡ
Khe hở hướng kính của vòng bi đỡ tự lựa
Bảng tra khe hở hướng kính của ổ bi đỡ tự lựa
Khe hở hướng kính của vòng bi đũa đỡ lỗ thẳng
Bảng tra khe hở hướng kính của vòng bi đũa đỡ lỗ thẳng
Khe hở dọc trục của ổ bi đũa đỡ loại NJ + HJ
Bảng tra khe hở dọc trục của ổ bi đũa đỡ loại NJ + HJ
Khe hở dọc trục của ổ bi đũa đỡ loại NUP
Bảng tra khe hở dọc trục của ổ bi đũa đỡ loại NUP
Khe hở dọc trục của vòng bi côn ghép cặp
Bảng tra khe hở dọc trục của vòng bi côn ghép cặp
Khe hở hướng kính của vòng bi CARB lỗ côn
Bảng tra khe hở hướng kính của vòng bi CARB lỗ côn
Khe hở hướng kính của vòng bi CARB lỗ thẳng
Bảng tra khe hở hướng kính của vòng bi CARB lỗ thẳng
Khe hở trong của vòng bi tang trống lỗ thẳng
Bảng tra khe hở trong của vòng bi tang trống lỗ thẳng
Khe hở trong của vòng bi tang trống lỗ côn
Bảng tra khe hở trong của vòng bi tang trống lỗ côn
Những thắc mắc khách hàng thường hỏi đáp
Các bài viết khác
- Tìm hiểu về Ổ lăn, cụm ổ lăn và ổ đỡ SKF
- Nguyên nhân gây hư hỏng vòng bi và cách khắc phục
- Ứng dụng tra cứu thông số vòng bi bạc đạn
- Nhà máy sản xuất vòng bi SKF tại Trung Quốc được chứng nhận Vàng đạt chuẩn LEED
- Tra cứu vòng bi SKF, hướng dẫn sử dụng cách tra cứu vòng bi SKF
- Tìm hiểu về mỡ bôi trơn SKF, Tối ưu khả năng vận hành và tăng tuổi thọ vòng bi
- Vòng bi xe gắn máy SKF thông dụng trên thị trường
- Hình ảnh sản xuất vòng bi SKF cách đây hơn 100 năm
- Những nguyên nhân gây hư hỏng vòng bi sớm và cách khắc phục
- SKF TKTL 10 súng đo nhiệt độ không thể thiếu trong mua hè